วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เที่ยวสืบสานประเพณีลอยกระทง ของภาคอีสาน

สวัสดีครับ ใกล้จะถึง วันลองกระทง กันแล้ว ใครที่ยังไม่รู้จะไปลอยกระทงกันที่ไหน ตามผมมาเลยครับ เพราะว่าวันนี้จะขอพาเพื่อนๆ ไปแนะนำที่เที่ยวสืบสานประเพณีลอยกระทง ของภาคอีสาน กันโดยทาง ททท.ขอนแก่น ได้เชิญชวนทุกๆท่านมาร่วมกันสืบสานและสัมผัสบรรยากาศอันงดงามของประเพณีลอยกระทงในแบบฉบับของวิถีอีสาน ร่วมกับ 4 จังหวัดใจกลางภาคอีสาน นี้นะครับ

ข้อมูลการท่องเที่ยวอีสาน รวบรวมมารายงานให้เพื่อนๆทราบกันครับ นายนพรัตน์  กอกหวาน ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี หรือ คืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง คือจะตรงกับงานประเพณีสำคัญของชาวไทย เพื่อให้ชาวไทยได้ร่วมกันขอขมาต่อพระแม่คงคา โดยการจัดเตรียมกระทงที่ประดับประดาไปด้วยดอกไม้อย่างสวยงาม พร้อมกับจุดธูปเทียนบูชา แล้วให้ตั้งจิตอธิษฐานก่อนนำปล่อยลงให้ลอยลงไปตามสายน้ำ

ภายใต้คืนพระจันทร์เต็มดวงในวันเพ็ญเดือนสิบสองนี้ ตามคติโบราณมีความเชื่อกันว่ากระทงจะช่วยนำพาความโชคร้ายต่างๆในชีวิตที่เรามีให้หายออกไปตามกระทงที่ปล่อยลงไปในแม่น้ำ โดยในแต่ละท้องถิ่นจะมีเอกลักษณ์ของงานที่แตกต่างออกไปและในพื้นที่ และในใจกลางภาคอีสานของเรานี้ก็จะจัดให้มีงานประเพณีลอยกระทงที่จะมีการจัดขึ้นอย่างรื่นเริงและงดงามตามแบบฉบับวิถีอีสาน โดยมีรายละเอียด ดังนี้ครับ

รายละเอียดในวันงานเที่ยวสืบสานประเพณีลอยกระทง ของภาคอีสาน

 1. งานประเพณีลอยกระทงบึงสีฐาน

วันที่ 28 พ.ย. 2555 ณ บริเวณบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น

2. งานย้อนรอยวิถีอีสาน วัฒนธรรมโบราณ เทศกาลลอยกระทง เทศบาลตำบลบ้านเป็ด

วันที่ 28 พ.ย. 2555 ณ บริเวณสวนสาธารณะบึงหนองโคตร อ.เมือง จ.ขอนแก่น

3. งานประเพณีสมมาน้ำคืนเพ็งเส็งประทีปเมืองร้อยเอ็ด

วันที่ 27-28 พ.ย. 2555 ณ บึงพลาญชัยและสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด

4. งานคืนสิบสองเพ็ญเล่นโคมไฟไต้ประทีปเมืองมหาสารคาม

วันที่ 28 พ.ย. 2555 ณ บริเวณริมคลองสมถวิล อ.เมือง จ.มหาสารคาม

5. งานประเพณีลอยกระทงเมืองกาฬสินธุ์

และในวันที่ 28 พ.ย. 2555 ณ สวนสาธารณะกุดน้ำกิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

ทางผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น ได้กล่าวเพิ่มเติมเอาไว้ว่า ในช่วงเวลาก่อนจะเข้าสู่ค่ำคืนแห่งการขอขมาพระแม่คงคา เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเสริมสิริมงคลแห่งชีวิตเพิ่มเติมด้วยการไปสักการะนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยังพุทธสถานสำคัญใกล้เคียงได้อีกด้วย อาทิเช่น วัดพระธาตุขามแก่น จ.ขอนแก่น พระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง จ.ขอนแก่น และพระธาตุยาคู จ.กาฬสินธุ์ เป็นต้น

ทาง ททท. สำนักงานขอนแก่นจึงขอเชิญชวนทุกๆท่านได้มาร่วมสัมผัสงานประเพณีลอยกระทง ณ ใจกลาง อีสาน กันนะครับ ผมหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก จะได้ร่วมกันสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมของการลอยกระทง ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อจะได้ ประเพณีวันลอยกระทง ของภาคอีสาน และของชาวไทย สืบต่อไป เราชาวไทยผู้เป็นเจ้าบ้านควรให้การต้อนรับ นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างชาติ จะได้สร้างรอยยิ้มให้กับแขกผู้มาเยือน กลับบ้านไปอย่างประทับใจนะครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น