วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เที่ยวงานเทศกาลงานไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น

อีกแค่เดือนเดียวก็ถึงสิ้นปีแล้ว เป็นประจำทุกปีที่จังหวัดขอนแก่นได้จัด งานเทศกาลงานไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด ประจำปี 2555 นี้ ได้เตรียมที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2555 รายงานข่าวระบุว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกประชุมคณะกรรมการจัดงานเทศกาลไหมประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด ประจำปี 2555 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

งานเทศกาลไหมประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จัดขึ้นมาเพื่อช่วยส่งเสริมอาชีพการทอผ้าไหม มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันออกร้านแสดงผลิตภัณฑ์และจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง (ผ้าไหม) สินค้า OTOP และของที่ระลึกอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงเพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่วนงานประเพณี ผูกเสี่ยว ก็เป็นประเพณีสำคัญที่จัดขึ้นพร้อมกันกับงานเทศกาลไหม พิธีผูกเสี่ยว เป็นพิธีเก่าแก่และดีงามพิธีหนึ่งของชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือชาวอีสาน และได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานับศตวรรษ จังหวัดขอนแก่น ได้เล็งเห็นความสำคัญของพิธีผูกเสี่ยวนี้ จึงได้นำพิธีผูกเสี่ยวผนวกเข้ากับงานเทศกาลไหม ซึ่งเป็นงานประจำปีของจังหวัดขอนแก่นจึงได้นำพิธีผูกเสี่ยวผนวกเข้ากับงานเทศกาลไหม นั่นเอ

กิจกรรมภายใน งานเทศกาลงานไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น




กิจกรรมที่จะจัดขึ้นในงานปีนี้นั้น จะมีขบวนแห่พิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ พิธีผูกเสี่ยว บายศรีสู่ขวัญ ประกวดกลองยาว ประกวดสรภัญญะ การแสดงศิลปะและวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวอีสาน การออกร้านกาชาด ศาลาไหม การจำหน่ายสินค้า OTOP นิทรรศการผ้าไหมพื้นเมือง การออกร้านสินค้าราชทัณฑ์ การประกวดนางงามไหม มหรสพอื่นๆ และที่สำคัญและน่าสนใจมากคือ "ศิลปวัฒนธรรม" ที่มีการจัดประกวดพานบายศรี การผูกเสี่ยวให้กับคู่เสี่ยวที่มาเที่ยวงาน และงานพาแลงชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดดนตรีพื้นบ้านหลายรายการ โดยเพื่อเป็นการสืบสานและสร้างคุณค่าประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามประจำถิ่นของคนขอนแก่น ให้ปลอดภัยจากเครื่องดื่มที่เป็นอันตราย

จังหวัดขอนแก่น จึงขอเชิญชวนพี่น้อง ทั้งในตัวจังหวัดขอนแก่นเองและจังหวัดใกล้เคียง หรือจังหวัดอื่นๆ ได้พาครอบครัวเที่ยวงานไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด ปี 2555 นี้กันซึ่งถือเป็นมิติใหม่ เป็นต้นแบบการจัดงานประเพณีที่ส่งเสริมคุณค่าวัฒนธรรมประจำถิ่น จากการเข้า และร่วมกิจกรรมเสี่ยงโชคช่วยกาชาด และที่สำคัญคือทุกคนจะได้รับความปลอดภัยจากการเที่ยวงานตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ใครที่ยังไม่เคยเห็นงานเหล่านี้ก็สามารถมาร่วมงานดังกล่าวได้ ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. 2555 จำนวน 12 วัน 12 คืน ณ บริเวณสนาม หน้าศาลากลาง จ. ขอนแก่น มาเที่ยวงานเทศกาลงานไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น กันนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น