วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เที่ยวภูกระดึง รับลมหนาว ชมธรรมชาติภาคอีสาน

วันนี้จะพาเพื่อนๆไปเที่ยวภูกระดึงครับ เมื่อพูดถึงภูเขาแล้วสิ่งที่ไปกันได้ดีก็คือเรื่องของการท่องเที่ยว แน่นอนครับ เพราะว่าบนภูเขามีสิ่งดึงดูดความสนใจให้ขึ้นไปเที่ยวชมมากมาย ไม่ว่าจะชมพราะอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก หรือว่ารับลมหนาว อากาศเย็นๆ สบายๆ ไปปีนเขา และกางเต้นท์ ชมวิว เที่ยวชมธรรมชาติ ล้วนแล้วแต่สร้างบรรยากาศที่โรแมนติกน่าหลงไหล จึงทำให้หลายคน ขึ้นไปเที่ยวบนภูเขาเพื่อลิ้มรสชาติความเป็นธรรมชาติที่เมืองไทยมีให้เห็นกันหลายที่

ภูกระดึงก็เป็นอีกที่หนึ่งที่อยากให้เพื่อนๆ ได้ไปกันอุณหภูมิบนภูเขาทั้งกลางวันกลางคืนก็หนาวเย็น สร้างบรรยากาศโรแมนติก โดยเฉพาะคู่หนุ่มสาว หรือเพื่อนๆ ชวนให้เบียดกายใกล้ชิดสนิดแนบ เหมาะแก่การพาคู่รักหรือเพื่อนร่วมใจไปสนุกสนานเปลี่ยนบรรยากาศ ภูเขาจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดอันดับของผู้คนทั่วโลกนั่นเองครับ โดยเฉพาะแนวทิวเขาของอีสานประกอบไปด้วยแนวทิวขาเพชรบูรณ์และแนวทิวเขาดงพญาเย็น ที่เป็นเสมือนสันกั้นพรมแดนระหว่างภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน จากที่ราบลุ่มภาคกลาง จะขึ้นสู่ที่ราบสูงไปทางภาคอีสานก็ต้องทะลุแนวภูเขานี้ขึ้นไปทั้งสิ้น ต่ำลงมาก็มาประชิดกับภาคตะวันออกตามชายฝั่งทะเล คือเทือกเขาสันกำแพง ที่ด้านหนึ่งเป็นจังหวัดปราจีนบุรีและสระแก้ว กับอีกด้านหนึ่งก็คือพื้นที่อำเภอโนนสูง เสิงสาง และครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ทิวเขานี้ยังเชื่อมโยงต่อไปถึงพนมดงรัก ซึ่งเป็นแนวกั้นอีสานกับดินแดนกัมพูชาและ สปป.ลาว และทั้งหมดนี้ก็คือ แนวภูเขาที่กั้นอีสานออกเป็นเอกเทศ แทบจะเป็นที่ราบกลมๆ บนที่สูง จากอีสานจะลงมาภาคกลางหรือไปภาคเหนือ อย่างไรเสียก็ต้องเจอภูเขา จะไปตามทางราบๆ ตลอดไม่ได้ครับ

หลังจากที่ทราบเรื่องราวของภูเขาทางภาคอีสานไปบ้างแล้วนอกจากนี้ ยังมีอีกครับ นั่นคืออีสานยังมีแนวเทือกเขาภูพานที่เป็นเส้นตัดขวางแบ่งกั้นให้เกิดเป็นอีสานเหนือ คือ จังหวัดอุดรธานี หนองคาย สกลนคร นครพนม และเลย และอีสานใต้ที่มีอยู่อีกมากมายหลายจังหวัด ทั้งหมดเสมือนถูกตัดแยกออกจากกันอย่างเด่าชัดด้วยเทือกเขาภูพานแห่งนี้ และในบรรดาเทือกภูเขาสูงอีสานหลากหลายนี้ เทือกเขาเพชรบูรณ์ดูจะเป็นเทือกเขาที่มีพื้นที่กว้างขวางที่สุดในบรรดาภูเขาทั้งหลายในแถบนี้ ก่อให้เกิดภูเขาย่อยๆ ที่มีพื้นที่กว้างขวาง มีความหลากหลายของสรรพชีวิตสวยงามมากมายหลายแห่ง และหากจะกล่าวกันถึงเรื่องท่องเที่ยวแล้ว ก็เชื่อแน่ว่าไม่มีใครปฏิเสธ หากจะยกตำแหน่งสุดยอดภูเขาท่องเที่ยวให้กับภูกระดึง แห่งเทือกเขาเพชรบูรณ์ จังหวัดเลย ย่อมมีแต่คนเห็นด้วยกันทั้งสินครับ 

ถ้าเพื่อนๆ ได้ไปเที่ยวภูกระดึง แล้วจะรู้ว่าที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ที่ไม่เคยเสื่อมคลายมนตร์ขลัง เพราะที่ภูกระดึงนี้มีทุกๆ อย่างที่นักท่องเที่ยวต้องการ จุดเด่นของภูกระดึงคือความสวยงามของภูเขา สายหมอกหน้าผา พรรณไม้ และสัตว์ป่า กล่าวกันว่า ถ้านักท่องเที่ยวจะเริ่มต้นออกเดินทางท่องธรรมชาติ ภูกระดึงจะเป็นเสมือนโรงเรียนประถมต้นของการท่องเที่ยวภูเขากันเลยที่เดียว ดังนั้นถ้าเพื่อนๆมีโอกาสไปท่องเที่ยวในหน้าหนาวนี้ ผมจึงอยากชวนเพื่อนๆ ให้ไปเที่ยวภูกระดึง รับลมหนาว กันครับ แล้วเพื่อนๆ จะเห็นว่าการได้ไปเที่ยวภูเขาสักแห่งในเมืองไทย ภูกระดึงนี้น่าไปเที่ยวอย่างแน่นอนครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น