วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เที่ยวน้ำตกตาดฟ้า อุทยานแห่งชาติภูเวียง จังหวัดขอนแก่น

สวัสดีครับ วันนี้จะขอพาไปเล่นน้ำที่ น้ำตกตาดฟ้า กันครับ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ถ้าเตรียมพร้อมแล้วก็ไปกันเลยครับ พูดถึงอุทยานแห่งชาติภูเวียงแล้วจะมี น้ำตกตาดฟ้า ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของที่นี่ อยู่ใน ตำบลภูเวียง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น น้ำตกตาดฟ้า เป็นน้ำตกขนาดกลางอยู่ทางทิศเหนือของเทือกเขาภูเวียง มีเส้นทางเดินเท้าขึ้นเขาระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร จากด่านตรวจโคกสูง และมีความสูงประมาณ 30 เมตร สภาพป่าเป็นป่าดิบที่อุดมสมบูรณ์ ทางอุทยานแห่งชาติได้จัดสถานที่กางเต็นท์ไว้ให้สำหรับผู้ประสงค์จะพักแรม

ลักษณะเด่นและความสำคัญ คือ เป็นน้ำตกธรรมชาติที่สวยงาม เกิดจากลำห้วยตาดฟ้า รอยต่อของอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น กับอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ มีความสูงราวๆ 30 เมตร ส่วนใหญ่ถ้าถึงฤดูฝนน้ำจะไหลแรง มีสายน้ำที่ตกลดหลั่นเป็นม่านที่งดงาม เหมาะแก่การเล่นน้ำและถ่ายภาพมาก นอกจากนั้นบริเวณรอบๆ น้ำตกยังเต็มไปด้วยสภาพป่าเป็นป่าดิบที่อุดมสมบูรณ์ ในช่วงหน้าร้อนโดยเฉพาะวันสงกรานต์ ที่น้ำตกตาดฟ้าจะมีความคึกคักเป็นพิเศษ เพราะนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะมาเล่นน้ำที่น้ำตกแห่งนี้กัน ทางอุทยานแห่งชาติจึงได้จัดสถานที่กางเต็นท์ไว้ให้สำหรับผู้ประสงค์จะพักแรมเอาไว้ให้อีกด้วย

ปัจจุบันการเดินทางไป น้ำตกตาดฟ้า สะดวกสบาย เพราะตัวน้ำตกนั้นอยู่ใกล้เมือง ไม่เหมือนน้ำตกอื่นๆ ที่ค่อนข้างเดินทางไปมาลำบากพอสมควร มีทางรถยนต์เข้าถึงแล้ว ถ้ามาจากจังหวัดขอนแก่น ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (ขอนแก่น-ชุมแพ) ผ่านอำเภอบ้านฝาง อำเภอหนองเรือ ถึงทางแยกไปอำเภอภูเวียง ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร จึงแยกตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2038 ไปประมาณ 38 กิโลเมตร จึงถึงอุทยานแห่งชาติภูเวียง หากมีโอกาสมาเที่ยวขอนแก่นในช่วงหน้าร้อน หรือหน้าฝน และไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี น้ำตกตาดฟ้าก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่อยากให้เพื่อนๆมาเที่ยวน้ำตกตาดฟ้าได้เช่นกัน ดังนั้นชวนเพื่อนๆมาเที่ยวน้ำตกตาดฟ้ากันนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น